Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

THỰC TRẠNG GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM VÀ GIẢI PHÁP


Đã từ lâu, tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông ở Việt nam luôn là sự kiện trọng đại được đưa ra thảo luận trên các Nghị trường,diễn đàn nhưng cũng chỉ là bàn cho vui vậy thôi chứ chưa có bất kì một giải pháp hợp lý nào được đưa ra để giải quyết tận gốc vấn đề này.
Để hiểu rõ ngọn ngành về cội nguồn và lý giải được thấu tình đạt lý vấn đề mất trật tự an toàn giao thông, từ đó đề ra được những giải pháp đồng bộ hiệu quả ở các cấp cho đến từng người dân địa phương, khuyết điểm gì? thuộc về ai? thuộc cấp nào? để từ đó có cách giải quyết triệt để tình trạng mất trật tự giao thông và tai nạn giao thông ở Việt nam.



Việt nam, là một trong những nước có hệ thống chính trị ổn định bật nhất trong khu vực và trên thế giới, là một đất nước chỉ có duy nhất một Đảng lãnh đạo, tình trạng khủng bố hầu như không có. Thế nhưng, thiệt mạng do tai nạn giao thông thì lại quá nhiều, bình quân mỗi năm có từ 8 đến 12 ngàn người thiệt mạng do tai nạn giao thông và con số thiệt hại về kinh tế được tình bằng đơn vị triệu USD chứ không còn VNĐ nữa. Không chết vì khủng bố thì cũng chết vì tai nạn giao thông, đúng là tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa. Nhìn số người thương vong và nền kinh tế nước nhà bị hao hụt mà xót xa biết bao.Nhưng có mấy ai biết được tính nghiêm trọng của vấn đề này. Họ chỉ biết làm theo những gì họ muốn, bất chấp hậu quả và cuối cùng họ phải nhận lấy "trái đắng" cho những gì họ đã gây ra.
Nguyên nhân nào gây ra những tổn thất to lớn đó? chúng ta hãy nhìn lại " bức tranh Giao Thông " của Xã Hội Việt Nam để phần nào hiểu rõ nguyên do của nó.


THỰC TRẠNG GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM

- Mặt đường không phẵng làm cho xe bị lắc khi chạy trên đường.

- Tầm nhìn bị hạn chế bởi những chướng ngại vật hoặc những chỗ cua không hợp lý đã vô tình tạo nên nhiều điểm đen gây ra tai nạn giao thông.

- Hệ thống đèn tín hiệu, biển báo chỉ dẫn  không được thi công đồng bộ, nên nhiều  tuyến đường có rất ít biển báo thậm chí có tuyến  không hề có biển báo, đèn báo, đèn chỉ dẫn... cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở những nơi giao nhau.

-Phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng.

-Chở 3 chở 5, chạy vào phần đường dành cho người đi bộ, vượt đèn đỏ...
Với xu thế hội nhập, kinh tế ngày càng phát triển, hệ thống hạ tầng giao thông khắp cả nước ngày càn quá tải.Trước nhu cầu sử dụng nhiều phương tiện giao thông đặc biệt là xe ôtô, hầu hết các thành phố lớn trong cả nước đều bị ùn tắc. Đường sá ít, không được xây mới và mở rộng.

Không nơi nào trên Thế giới lại có nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông trên cùng một tuyến đường như ở VN , nào là ôtô, xe công nông, xe máy,xe kéo, xe đạp và kể cả tàu hoả…rồi đến người đi bộ và thẩm chí là cả súc vật…..tất cả chỉ trên một con đường chật hẹp, đường không ra đường, lối khổng ra lối….. tất cả chen chúc nhau thật tạo nên một" bức tranh kinh khủng"…

Các đô thị lớn trong nước thường là nơi tập trung nhiều cơ sở đào tạo, khu Công Nghiệp... thu hút nhiều lao động từ các vùng miền đến học và làm việc, vì thế mà những nơi này hàng năm được bổ sung thêm một số lượng lớn người tham gia giao thông. Con em ở các tỉnh, sau khi tốt nghiệp ra trường không mấy ai chịu về tỉnh nhà để công tác, để góp phần xây dựng địa phương mình ngày một giàu có,mà chỉ tập trung ở các thành phố lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng mật độ giao thông ở thành thị.

Đường ít lại chật hẹp, ý thức của người tham gia giao thông lại kém, mật độ giao thông cao, đa phương tiện tham gia giao thông cùng với sự phân luồng và đèn tín hiệu chưa hợp lý nên tình trang ùn tắc giao thông là chuyện bình thường.

Vì vậy, có thể nói rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần phải chạy theo một đoạn khá xa mới có thể đuổi kịp với dự phát triển của xã hội trong thời mở cửa và hội nhập.

* Ý thức của người tham gia giao thông và điều khiển phương tiện

Xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về luật giao thông đã làm cho ý thức của mỗi người rất kém, họ xem thường những qui định của nhà nước, xem thường Cảnh Sát Giao Thông, xem thường mạng sống của mình và đồng loại. Điều đó được thể hiện, ở đâu đường càng tốt và càng rộng thì nơi đó càng xảy ra nhiều tai nạn giao thông, nhìn lại mà đau lòng.

Tình trang kinh doanh vận chuyển hành khách trên các tuyến đường một cách tự do và tự phát, không có tổ chức chặt chẽ, nên thường xảy ra tình trạng phóng nhanh vượt ẩu để tranh dành khách, nhồi nhét khách….

Như vậy, phải nói ý thức của người dân khi tham gia giao thông và điều khiển phương tiện lưu thông chưa cao, kèm với sự kém hiểu biết về luật, là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng gia tăng.

* Để giảm tai nạn giao thông cần phải thực hiện một số vấn đề sau :

-Nâng cao năng lực, khả năng nhận thức của mỗi người khi tham gia giao thông.
-Không lạng lách đánh võng, không phóng nhanh vượt ẩu.
-Không chạy vào phần đường dành cho người đi bộ.
-Chạy đúng với phần đường mà mình được phép lưu thông.
-Không chở từ 3 người trở lên, không mang theo gia súc khi tham gia giao thông.....

*Nếu tất cả mọi người chúng ta luôn ý thức và thực hiện được những điều trên thì sẽ không xảy ra điều đáng tiếc khiến ta phải hối hận, sẽ không gây ra gánh nặng cho gia đình.

*** Hãy luôn nhớ " AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ"  và " VÌ MỘT NGÀY MAI TỐT ĐẸP HƠN "


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét